A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố Lạng Sơn tổ chức Lễ thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời và hóa giải các đồ thờ, cúng năm 2024

          Nhân dịp mừng Đảng - mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; nhằm giữ gìn môi trường cảnh quan thành phố xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết và nhất là dịp Tết Ông Công, Ông Táo 23/12 cho đến 30/12 âm lịch. Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức Lễ thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời và hóa giải các đồ thờ, cúng năm 2024.

          Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Lương Tiến Trình, Phó Trưởng Ban Dân vận tỉnh; đồng chí Dương Hoàng Liên Hương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thùy Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn; Thượng tọa Thích Quảng Truyền, Ủy viên Hồng đồng trị sự, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tham dự chương trình còn có đồng chí Nguyễn Thị Hường, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện các phòng, ban, đơn vị thành phố; các tăng ni, phật tử Chùa Thành cùng tham dự.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố và các tăng ni, phật tử Chùa Thành tham gia Lễ thả cá chép tiễn ông công, ông táo về trời và hóa giải các đồ thờ, cúng

         Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Lạng Sơn đã có thông báo tới toàn thể Nhân dân trên địa bàn thành phố có hành động giữ gìn vệ sinh môi trường, thả cá, vỏ bao bì và các đồ hóa giải mang tính chất tâm linh (chân hương, tiền vàng, bàn thờ...) vào nơi bố trí sẵn tại khuôn viên Chùa Thành (khuyến khích dùng xô, chậu để thả cá phóng sinh, không dùng túi nilon)để Nhà Chùa làm lễ tiễn giải vừa góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường vừa đảm bảo mỹ quan đô thị đồng thời thể hiện sự kính trọng đối với ông bà Tổ tiên.

Theo quan niệm dân gian, trong các gia đình người Việt đều có ông Táo trông coi việc bếp núc, quản chuyện gia đình. Hàng năm, vào ngày 23 tháng Chạp, ông Táo sẽ về trời, bẩm báo lại tình hình gia chủ một năm đã qua và thưa trình những mong ước, nguyện vọng cho một năm mới sắp tới. Cá chép là phương tiện duy nhất để ông Táo cưỡi về trời. Cá chép đỏ là biểu tượng của sự may mắn, cũng là biểu tượng của sự vượt khó vươn lên, thành công "hóa rồng". Việc phóng sinh cá chép cũng là một phong tục đẹp, khuyến khích việc làm phúc lành, mong sự sống sinh sôi nảy nở. Cùng với tục thả cá, nhiều gia đình cũng hóa giải các đồ thờ, cúng trong ngày 23 tháng Chạp.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố và các tăng ni, phật tử Chùa Thành thả cá chép

Công tác bảo vệ môi trường sông Kỳ Cùng năm 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố đã được thực hiện hiệu quả, tiết kiệm, có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân, góp phần giữ gìn môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong những năm qua.

Việc phóng sinh cá chép là một phong tục đẹp, khuyến khích việc làm phúc lành, mong sự sống sinh sôi nảy nở.

 

Thực hiện: Trần Hạnh – Văn phòng HĐND-UBND thành phố

 


Thông tin tuyên truyền

Thông tin tổng hợp

Liên kết website

Thống kê truy cập

Đang online : 0
Hôm nay : 113
Trong tháng : 12.769
Tất cả : 96.603